
Việt Nam và các nước buộc sẽ phải xem xét lại việc mua vũ khí của Nga?
Ngân sách mua sắm vũ khí ngày càng phải tăng hơn so với những năm trước đây vì sự đe dọa của tàu chiến Trung Quốc tại Biển Đông và những tham vọng ngày càng lớn của Trung Nam Hải này về khu vực biển vốn có tiềm năng lớn về dầu lửa và khí đốt.
Trung Quốc không chỉ ngày càng gia tăng đe dọa quân sự ở các khu vực ngoài 200 hải lý thuộc vùng biển quốc tế, mà còn đòi chủ quyền ngay ở khu vực bên trong 200 hải lý thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các hòn đảo vốn thuộc quyền sở hữu mang tính truyền thống tại Hoàng Sa và Trường Sa cũng bị Trung Quốc thôn tính và chiếm đóng rồi lập ra các căn cứ quân sự mang tính lâu dài nhập vào vùng quản lý Tam Sa của đảo Hải Nam Trung Quốc.
Trung Quốc đang ráo riết tăng nguồn kinh phí quốc phòng, trong năm 2012 đã lên tới 100 tỷ USD, tức là tăng 11,2% so với năm ngoái, khiến cho chẳng những Việt Nam mà tất cả các quốc gia khác trong khu vực đều rất lo lắng – nhất là Việt Nam và Nhật Bản, những quốc gia gần nhất với Trung Quốc đang bị nước lớn này xâm chiếm đảo biển.


Nga đã bán cho Việt Nam 20 chiến đấu cơ Su-30MK2
Tin cho hay một chiến đấu cơ Su-30MK2 đời mới của Nga đã gặp nạn khi bay thử một tuần trước đây làm hai phi công bị thương.
Hãng thông tấn Interfax của Nga cho hay vụ tai nạn xảy ra hôm 28/2 nhưng không được công bố.
Hãng này cũng dẫn nguồn không chính thức nói chiếc chiến đấu cơ này chuẩn bị được giao cho Việt Nam. Nếu đúng là như vậy, thì đây có thể là một trong bốn chiếc Su-30MK2 mà Nga sẽ giao hàng cho Việt Nam trong năm 2012, hoàn tất hợp đồng ký từ năm ngoái.
Theo hợp đồng ký tháng 2/2011, Việt Nam mua của Nga 12 chiếc Su-30MK2. Bốn chiếc đầu tiên được giao hàng vào tháng 6/2011, bốn chiếc tiếp theo giao vào tháng 1/2012 và bốn chiếc còn lại sắp được giao nốt trong năm nay.
Trước đó, Việt Nam cũng đã mua và nhận đủ 12 chiến đấu cơ Su-30.
Interfax cho biết, vụ tai nạn xảy ra cách thành phố Komsomolsk-na-Amure 140km. Đây là nơi đặt nhà máy chế tạo chiến đấu cơ của Nga.
Sau khi xem xét kỹ lưỡng hiện trường và các bằng chứng, nguồn tin của Interfax nói chiếc máy bay bị rớt vì "hỏng máy".
Nguồn tin này được dẫn lời nói động cơ phải của máy bay bốc cháy khi phi công cho tăng tốc tối đa.
Sau đó hệ thống điều khiển từ xa cũng hỏng, máy bay bắt đầu bị quay lộn và mất kiểm soát.
Hai phi công, trung tá Valeriy Kirillin và đại úy Aleksey Gorshkov, đã cố gắng điều khiển chiến đấu cơ nhưng nó vẫn nhanh chóng mất độ cao.
Đến khi không thể tiếp tục, cơ trưởng ra lệnh nhảy dù. Trung tá Kirilin rơi trúng một ngọn cây và bị gãy ba xương sườn, đại úy Gorshkov thì không hề hấn gì.
Chiến đấu cơ đời mới
Điều kiện thời tiết được nói là bình thường. Máy bay khi gặp nạn đang bay ở độ cao 3.000 trên mặt biển.
Su-30MK2 là máy bay tiêm kích tầm xa trên biển trong mọi điều kiện thời tiết và thường được so sánh với chiếc F15-E do Mỹ sản xuất.
Máy bay này được dùng để chiếm ưu thế trên không cũng như tấn công mục tiêu trên đất liền và trên biển.
Chúng có thể mang theo đến tám tấn vũ khí, bao gồm tên lửa đối không và đối biển. Mỗi chiếc Su-30MK2 này trị giá khoảng 62 triệu đôla.
Nga đã bán hơn 130 chiếc Su-30MK2 cho Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Venezuela và Uganda.
Hiện tại lực lượng hải quân của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đang có 24 chiếc Su-30MK2 và tất cả đều đã được đưa vào hoạt động từ năm 2010.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét